ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6

Show simple item record

dc.contributor.author ทัพพุ์นิธิศ, ปิ่นภัคพูลลดา
dc.contributor.author ประหยัด, ภูมิโคกรักษ์
dc.contributor.author สมเกียรติ, ทานอก
dc.date.accessioned 2019-06-22T06:57:02Z
dc.date.available 2019-06-22T06:57:02Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation รมยสาร ปีที่ 16 ฉบับ 3 (กันยายน-ธันวาคม) 2561 หน้า 209-226 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4992
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สถานศึกษา เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น และเพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำ การ เปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ และการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อา นวยการโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง จำนวน 500 คน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน จากค่าดัชนี ความต้องการจา เป็น วิเคราะห์โอกาส ภาวะคุกคามและกำหนดกลยุทธ์โดยใช้รูปแบบของ SWOT Matrix และประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่าภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงมี 5 องค์ประกอบ คือ การมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ การคา นึกถึง ปัจเจกบุคคล การกระตุ้นทางปัญญา การสร้างแรงบันดาลใจ และพฤติกรรมทางจริยธรรมสภาพ ปัจจุบันและที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ระดับมากและมากที่สุด ความต้องการจำเป็นอันดับหนึ่ง คือ 210 การมีพฤติกรรมทางจริยธรรม และพัฒนาเป็น 5 กลยุทธ์หลัก 19 กลยุทธ์รองและ 92 แนวทางปฏิบัติ สำหรับการประเมินความเหมาะสมกลยุทธ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.description.abstract The research purposes were 1) to study the factors of transformational leadership of school administrators, 2) to study the needs assessment, 3) to create a strategy. Methodology of this study were mixed methods both qualitative and quantitative research. The qualitative research was analyzed by document and interviewing. While the quantitative research was analyzed by questionnaires. The 500 informants were school directors, teachers, school commissioners and parents. Statistics used were mean, standard deviation, analyzed strengths and weaknesses of the PNIModified of Needs assessment. Opportunities, threats and created strategies by SWOT matrix techniques were analysed and the strategy was evaluated by a qualified person. The research found that transformational leadership of school administrators consisted of 5 aspects, ideological influence, individual consideration, intellectual stimulation, inspirational and ethical behavior. The results of the current condition, all aspects were at a high level, while the desirable condition was at the highest level. There were 5 main strategies with 19 sub-strategies and 92 practices. Appropriateness and feasibility of strategy, all aspects were at the highest level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 en_US
dc.title กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 en_US
dc.title.alternative Development Strategies of Transformational leadership for School Administrators in Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 6 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics