dc.contributor.author | คณะวิทยาการจัดการ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-06-19T10:39:21Z | |
dc.date.available | 2019-06-19T10:39:21Z | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4916 | |
dc.description | การดำเนินโครงการบริการวิชาการ เรื่อง “การส่งเสริมทักษะผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” ได้นำกระบวนการ Plan Do Study Act มาใช้ในการทำกิจกรรรมโดยพบหลักฐานต่างๆ ดังนี้ ขั้น Plan หลักการและเหตุผลของโครงการบริการวิชาการ เรื่อง “การส่งเสริมทักษะผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” เป็นเรื่องการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับวัยและความต้องการและได้ฝึกทักษะอาชีพเสริมรายได้ เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคม เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี ขั้น Do จากเอกสารโครงการบริการวิชาการ เรื่อง “การส่งเสริมทักษะผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” ได้ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการและนักศึกษาร่วมกันปรับปรุงก่อนนำเสนอขออนุมัติ และยังได้มอบให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มร่วมรับผิดชอบในการจัดโครงการในฐานะ Organizer อีกด้วย ขั้น Study หลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการบริการวิชาการ เรื่อง “การส่งเสริมทักษะผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” นักศึกษาและอาจารย์ได้ประชุมเพื่อร่วมกันหาข้อดีข้อเสียการแก้ไข้ปัญหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดำเนินโครงการ สรุปได้ดังนี้ ข้อดี (1) วิทยาการมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการทำงานและการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้ความเข้าใจมากขึ้น (2) การร่วมเป็นผู้จัดโครงการ ช่วยสร้างประสบการณ์ ฝึกความรับผิดชอบ ทำให้ผ็สูงอายุที่เข้าร่วมอบรมรู้จักการทำงานเป็นทีม เกิดความร่วมมือสามัคคี รู้จักปรึกษาหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน (3) ความรู้และการฝึกทักษะที่ได้จากโครงการทำให้อาจารย์ นักศึกษา และผู้สูงอายุที่เข้าร่วมอบรมมีความพร้อมและมั่นใจในการนำไปใช้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น ข้อเสีย (1) เวลาในการอบรมน้อย แก้ไขโดยตั้งใจฟังและฝึกปฏิบัติเพื่อใช้เวลาที่มีน้อยให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด และมีข้อเสนอแนะว่าหากมีการจัดโครงการเช่นนี้ให้แก่นักศึกษารุ่นต่อไปควรขยายเวลาอบรม สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดำเนินโครงการ (1) การแบ่งงานกันทำและร่วมมือกันทำงานเป็นทีม (2) ทักษะการเป็น Organizer ในการจัดโครงการฝึกอบรม (3) การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทั้งในการจัดโครงการและการเข้ารับการอบรม ชั้น Act หลังจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบได้รับรายงานการประชุมของนักศึกษาแล้ว ได้นำเอกสารดังกล่าวเข้าที่ประชุมอาจารย์ในสาขาวิชาฯ เพื่อรายงานการดำเนินโครงการ ซึ่งที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินโครงการและรับทราบข้อเสนอแนะของนักศึกษาและผู้สูงอายุ จึงให้นำข้อเสนอแนะไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนจัดทำโครงการพัฒนานักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | โครงการบริการวิชาการ การส่งเสริมทักษะผู้สูงอายุเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ | en_US |
dc.type | Academic document | en_US |