Description:
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
เนื่องจากในการเรียนการสอนรายวิชาฟิสิกส์ในระดับมัธยมศึกษา นักเรียนไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้ทางด้านฟิสิกส์ว่าไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ทำให้นักเรียนขาดความสนใจในรายวิชาฟิสิกส์เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน ทำให้เรียนรู้อย่างไม่มีความหมาย โรงเรียนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีปัญหาดังกล่าวจึงมีความต้องการแก้ไขปัญหาโดยจัดการเรียนรู้ในรูปแบบของการจัดกิจกรรมค่ายวิชาการ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการได้เรียนรู้ โดยใช้การทดลองทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันใกล้ตัว โดยเป็นการจัดกิจกรรมแบบเวียนฐานเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้ลงมือทำการทดลองทุกกิจกรรมฐาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย และเรียนรู้อย่างมีความสุข ในกิจกรรมค่ายฟิสิกส์ในชีวิตประจำวันและนักศึกษาสาขาฟิสิกส์ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตที่ร่วมกิจกรรมในการเป็นผู้ช่วยวิทยากร ก็จะได้ฝึกฝนการถ่ายทอดความรู้ เพื่อเป็นบัณฑิตครูที่มีคุณภาพในอนาคต
และจากการจัดกิจกรรมโครงการฟิสิกส์สัญจร “ค่ายฟิสิกส์ในชีวิตประจำวัน” ในวันที่ 28 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 ณ โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งหมด 144 คน มีผลการประเมินโครงการโดยสรุปดังนี้
สรุปโดยรวมทั้งหมด ผู้เข้ารับการบริการมีความพึงพอใจต่อโครงการฟิสิกส์สัญจร “ค่ายฟิสิกส์ในชีวิตประจำวัน” โดยรวมอยู่ในระดับมาก ร้อยละ 92.00 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านความรู้ที่ได้รับในการรับบริการวิชาการเรื่องฟิสิกส์ในชีวิตประจำวันมีความพึงพอใจร้อยละ 81.00 และด้านการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ร้อยละ 88.20