Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายและความคิดสร้างสรรค์ของชุดกิจกรรมศิลปะก่อนการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะกับหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมและ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กอนุบาลชั้นปีที่2ที่มีต่อการเรียนด้วนชุดกิจกรรมศิลปะ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชากร นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่2 ที่กำลังเรียนอยู่ในโรงเรียน บ้านหนองหว้า อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต4 จำนวน20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมศิลปะจำนวน12 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 12 3) แบบสังเกตการพัฒนาการของนักเรียนจำนวน1 ชุดและ4)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วนชุดกิจกรรมศิลปะจำนวน 1 ชุดสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาการด้านร่างกายและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาลชั้นปีที่2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความพึงพอใจของเด็กอนุบาลชั้นปีที่2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก "