ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยใช้แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาม en_US
dc.contributor.author บำรุงรัตน์, พรมวิหาร
dc.date.accessioned 2018-09-27T07:06:08Z
dc.date.available 2018-09-27T07:06:08Z
dc.date.issued 2561-09-25
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4361
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อการศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4)เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูล และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็น หน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 หน่วย การเรียนรู้ 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผ่น และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสื่อสาร ข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 – 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 – 1.00 โดยมีค่า ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 4) แบบสอบถามความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบน มาตรฐาน E1 / E2 และ E.I. การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า การทดสอบ t – test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.84 / 85.695 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6798 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.6798 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.98 4. ความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด " en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were: )o study the efficiency of the computer-assisted instruction entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Mathayomsuka 4 students to meet the criteria set at 80/80 2) to compare the learning achievement before and after learning through the using computer-assisted instruction entitled “Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Mathayomsaksa 4 students, 3) to investigate the effectiveness index of learning through the using computer-assisted instruction entitled "Data Communications and Computer Networks by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students; and 4) to explore the satisfaction of the students towards learning through the using computer assisted instruction entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the constructivists theory for Matthayomsuksa 4 students. The samples were 36 students selected from Mathayomsuksa 4/2 of Saraiwittayakomschool, Choompoung District, Nakonratchasima Province, via simple random sampling method. The classroom was set as a sampling unit The research instruments were: 1) 6 units of computer - assisted instruction for Matthayomsuksa 4 students;2) 6 lesson plans of the using computer- assisted instruction entitled Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Mathayomsuksa 4 students, 3) a 30 - item learning achievement test on Data Communications and Computer Networks" for Matthayomsuksa 4 students which comprised 4 multiple - chose test with the difficulty between 0.20 to 0.80, the discrimınation between 0.20 to 1.00 and reliability of 91: and 4) a 5 -rating scale questionnaire asking aboutstudents' satisfaction towards the using of computer assisted instruction entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, E1,E2 and E.I. The hypothesis was tested by using the dependent samples t-test. The results of the study were as follows: 1. The efficiency of the computer assisted instruction entitled Data and Computer Networks" by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students was 83.84/85.65 which was higher than the criteria set of 80/80 2. The learning achievement of the students after learning through the computer- assisted Instruction entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students was higher than that be for using those computer- assisted instruction with statistically significant difference at the level of.05. 3. The effectiveness index of learning through the computer-assisted instruction entitled Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students was 0.6798 which meant that the learning achievement increased 67.98% 4. The satisfaction of the students towards learning through the computer- assisted instruction entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the constructivist theory for Matthayomsuksa 4 students as a whole was at a "high" level. en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.title ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยใช้แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 en_US
dc.title.alternative Effects of Using Computer assisted Instruction Entitled "Data Communications and Computer Networks" by using the Constructivist theory for Mathayomsuka 4 students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics