Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) เปรียบเทียบความสามารถการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้บทบาทสมมุติของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัย สาขาภาษาอังกฤษ ชั้นปี 3 จำนวน 20 คน จากวิทยาครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังโดยจับสลาก 1 ใน 4หัวข้อ (การสร้างบทบาทสมมุติแล้วนำเสนอ) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.09/80.20ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้บทบาทสมมุติหลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษามีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก