Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนกการสอนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาอังกฤษในฐานะภาต่างประเทศและ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษใน๙ฐานะต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 22 คนที่ลงเรียนวิชา ภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ2 จากวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยจับสลาก 1 หัวข้อจาก 4 หัวข้อ ซึ่งมีสองลักษณะในการสอบ (พูดเดี่ยวและพูดคู่) และแบบสอบถามความพึ่งพ่อใจของนักศึกษาที่มีต่อแบบการสอนที่เน้นเนื้อหา การเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1.ประสิทธิภาพของการแผนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.41/78.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาหลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาอังกฤษอยู่ในระดับมาก