ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษา ต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor Kampeerapab Intanoo en_US
dc.contributor.advisor Nawamin Prachanant en_US
dc.contributor.author พีรชาติ พรมรัตน์
dc.date.accessioned 2018-09-06T03:06:43Z
dc.date.available 2018-09-06T03:06:43Z
dc.date.issued 2561-09-04
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4303
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษากลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาระดับต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 2 (2000-1202), 2) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์เมื่อจำแนกตามเพศและความสามารถทางภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 278 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซี และ มอร์แกน การสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามกลวิธีการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในระดับจังหวัดบุรีรัมย์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนทีที่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยกำหนด ค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมทั้งหมด 6 กลวิธี ได้แก่ กลวิธีด้านการจำ, กลวิธีด้านความรู้ ความคิด กลวิธีชดเชยข้อความบกพร่อง กลวิธีนำไปสู่ความสำเร็จ กลวิธีด้านอารมณ์ และกลวิธีด้านสังคม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายกลวิธี พบว่า กลวิธีด้านการจำอยู่ในระดับมากที่สุด และกลวิธีด้านสังคมอยู่ในระดับน้อยที่สุด ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อจำแนกตามเพศ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เมื่อจำแนกตามความสามารถทางภาษาอังกฤษ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.sponsorship The purposrs of this research were to investigate and compare English language learning strategies employed by Thai EFL vocational students in Buriram province, classified by gender and English proficiency. The samples were 278 vocational students in Buriram province who enrolled in “Real Life English 2” (2000-1202) in the second semester of academic year 2015. They were selected by the table of Krejcie and Morgan, stratified random sampling and simple random sampling, respectively. The research instrument was the questionnaire asking for English language learning strategy use. The statistics used to analyze the collected data were percentage,mean, standard deviation, independent samples t-test and one-way ANOVA. The findings were as folloes: 1. The Thai EFL vocational students in Buriram province employed all six types of English language learning strategies both in overall and each strategy at moderate levels. Memory strategy was the most frequently used while Social strategy was the least frequently used. 2. The compare is no of English language learning strategies employed by Thai EFL vocational students in terms of gender was found statistically significant difference at the level of .01 while, English language learning strategies used in term of English proficiency was found statistically significant difference at the level of .05 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject English Language learning strategies Employed by Thai EFL Vocational Students en_US
dc.title การใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษา ต่างประเทศระดับอาชีวศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative English Language learning strategies Employed by Thai EFL Vocational Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline English en_US
dc.degree.level master degree en_US
dc.degree.name Master of Arts en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics