Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการใช้งาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องานเอกสารทางธุรกิจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วน ร่วม (Participatory Teaching Method) 2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ ในรายวิชาการใช้งาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องานเอกสารทางธุรกิจโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่องาน เอกสารธุรกิจ จ้านวน 47 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการสอนการใช้งานคอมพิวเตอร์ แบบสังเกต พฤติกรรมการเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของ นักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 2) นักศึกษาให้ความสนใจในการจัดกิจกรรมมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วม กิจกรรม และสามารถปฏิบัติตามกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้กระบวนการแบบมีส่วนร่วมในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ด้านเนื้อหาและด้านการจัด กิจกรรม