Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมี วิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบ การอ่านจับใจความระหว่างก่อนเรียนและหลัง เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การ เรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือเทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.63/92.37 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับ ใจความอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6796 คิดเป็นร้อยละ 67.96 สูงกว่าที่ก้าหนด 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่าง มีวิจารณญาณ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค CIRC ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 3.93)