Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการ ตัดสินใจเลือกถือบัตรเครดิตของบริษัท บัตรกรุงไทย จ ากัด (มหาชน) ของผู้ใช้บริการในเขตอ าเภอคู เมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) ศึกษาสภาพปัญหาของการใช้บัตรของบริษัท บัตรกรุงไทย จ ากัด (มหาชน) ของผู้ใช้บริการในเขตอ าเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ประชาชนที่มาขอท าบัตรเครดิตใหม่ใน เขตอ าเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ในเดือนมกราคม – พฤษภาคม จ านวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบส ารวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มผู้ตอบแบบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31 – 40 ปี มีสถานภาพโสดการศึกษาระดับ ปริญญาตรี อาชีพข้าราชการ และมีรายได้มากกว่า 20,001 บาทขึ้นไป 2) การศึกษาความคิดเห็น เกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้บัตรเครดิตของธนาคารกรุงไทย จ ากัด (มหาชน) กรณีศึกษา : ประชาชนในเขตอ าเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านลักษณะทางกายภาพ รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด ตามล าดับ และ 3) ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกถือบัตรเครดิตของบริษัท บัตรกรุงไทย จ ากัด (มหาชน) ของ ประชาชนในเขตอ าเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มีจ านวนมากที่สุด ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยในการใช้บัตร เครดิต KTC สูง และกรณีที่จ่ายเลยก าหนดควรเพิ่มระยะเวลาในการปลอดดอกเบี้ยให้มากขึ้น รองลงมาคือ ควรเพิ่มจ านวนสาขาของบริษัทเครดิต KTC มากขึ้น เพราะอ านวยความสะดวกและสาม รถแก้ปัญหาลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และพนักงานบริการล่าช้า ตอบค าถามไม่ชัดเจน และควรมี พนักงานคอยรับโทรศัพท์สายตรงโดยไม่ต้องผ่าน Call center ตามล าดับ