ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการจัดการศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา

Show simple item record

dc.contributor.author พจนา นวลไธสง
dc.contributor.author ดร.ประทวน วันนิจ
dc.date.accessioned 2018-03-02T03:45:19Z
dc.date.available 2018-03-02T03:45:19Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3944
dc.description บทคัดย่อ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในการจัดการศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษา คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา2) ศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครราชสีมา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วน ร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างคือ ตัวแทนชุมชน ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาในปีการศึกษา 2559 จาก 58 โรงเรียน แยกเป็น ตัวแทนชุมชนจ านวน 85 คน ครู จ านวน 246 คน รวมทั้งสิ้น 331 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.879 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครราชสีมา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูง ที่สุด คือ ด้านวิชาการ รองลงมา คือ ด้านบุคลิกภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านภาวะผู้น า 2. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครราชสีมาโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ย สูงที่สุด คือ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ส่วน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัด การศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject คุณลักษณะของผู้บริหาร en_US
dc.subject การมีส่วนร่วม en_US
dc.subject the Desired Characteristics of Schools administrators en_US
dc.subject the participation en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการจัดการศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา en_US
dc.title.alternative The Relationship between the Desired Characteristics of Schools administrators and the Participation of the Community in Educational Management under the Jurisdiction of Provincial Administrative Organization Nakhon Ratchasima en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics