ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมืองที่ดีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษา ในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ
dc.contributor.author จิรัญญา สนิทวัฒนากุล
dc.date.accessioned 2018-03-02T02:37:12Z
dc.date.available 2018-03-02T02:37:12Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3928
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมืองที่ดีขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษา ในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชน ต่อประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมืองที่ดีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีศึกษา ในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จ าแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพ/ต าแหน่ง และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นและ ข้อเสนอแนะของประชาชนต่อประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมืองที่ดีของการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษาในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ตามหลักธรรมาภิบาล 6 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักนิติธรรมด้านหลัก คุณธรรม ด้านหลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักความรับผิดชอบ และด้านหลักความคุ้มค่า ใช้กลุ่ม ตัวอย่าง 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ซึ่งได้จากการสุ่มจากประชากรผู้มสีิทธิเลอืกตั้ง จ านวน 400 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง จ านวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ แบบสอบถามเป็นการตรวจสอบรายการและประเมินค่า และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง การ วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม เป็นการแจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ เปรียบเทียบความแตกต่างใช้ T-test และ F-test ส่วนข้อมูลจากเทคนิคการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์แบบอุปมาน ผลการวิจัย พบว่า การบริหารบ้านเมืองที่ดีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีศึกษาในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน เมื่อเปรียบเทียบแยกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษาและ อาชีพ/ต าแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์พบว่า ควรให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น จัดท าข้อบัญญัติที่ทันสมัย ควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค ควรปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเทเต็มเวลาและควรมีการบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันกับองค์กรปกครอง ท้องถิ่นใกล้เคียง และการจัดสรร ต าแหน่งบุคลากรให้มีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ประสิทธิภาพ en_US
dc.subject การบริหารบ้านเมืองที่ดี en_US
dc.subject ธรรมาภิบาล en_US
dc.subject effectiveness en_US
dc.subject good public administration en_US
dc.subject good governance en_US
dc.title ประสิทธิภาพการบริหารบ้านเมืองที่ดีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : กรณีศึกษา ในเขตอ าเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Efficiency of Good Governance of Local AdministrationOrganizations : A Case Study in MuangBuriramDistrict, Buriram Province en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics