ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แรงจูงใจของจิตอาสาเฉพาะกิจในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

Show simple item record

dc.contributor.author ธรรณปพร หงษ์ทอง
dc.date.accessioned 2018-03-02T02:29:32Z
dc.date.available 2018-03-02T02:29:32Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3926
dc.description บทคัดย่อ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของจิตอาสาเฉพาะกิจในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นงานวิจัยแบบ ผสานวิธีโดยศึกษากลุ่มจิตอาสาเฉพาะกิจจ านวน 300 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ และการใช้แบบสอบถาม โดยใช้ ทฤษฎีแรงจูงใจของแม็คเคลแลนด์ (McClelland:1961) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มจิต อาสาเฉพาะกิจจ านวน 300 คนนั้น มีเพศหญิงจ านวนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 51.33 การศึกษาระดับปริญญาตรี มากที่สุดคือร้อยละ 27 และมีอาชีพรับจ้างมากที่สุดคือร้อยละ 32.33 นอกจากนี้ยังพบว่า แรงจูงใจในการเป็น จิตอาสาเฉพาะกิจมีค่าเฉลี่ยทางสถิติดังนี้ แรงจูงใจด้านผลส าเร็จ (Achievement Motivation) เท่ากับ 4.86 แรงจูงใจด้านความผูกพัน (Affiliative Motivation) เท่ากับ 4.78 และแรงจูงใจด้านการแสดงพลัง (Power Motivation) เท่ากับ 4.79 และทั้ง 3 ด้านนั้นมีค่าเฉลี่ยรวม 4.81 ส าหรับผลการวิจัยจากการสัมภาษณ์ พบว่า จิตอาสาเฉพาะกิจจ านวน 50 คน มีความรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย ต้องการท าความดีถวายเป็นพระราชกุศล สร้างความรักความสามัคคี อ านวยความสะดวกให้กับทุกคน ต่างรู้สึก ภูมิใจที่ได้ปฏิบัติงานอันมีเกียรติยิ่งโดยการเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ และต้องการแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แรงจูงใจ en_US
dc.subject จิตอาสาเฉพาะกิจ en_US
dc.subject พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ en_US
dc.subject พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 en_US
dc.subject Motivation en_US
dc.subject Volunteers en_US
dc.subject The Royal Cremation Ceremony en_US
dc.subject Majesty the King Bhumibol Adulyadej, Rama IX en_US
dc.title แรงจูงใจของจิตอาสาเฉพาะกิจในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 en_US
dc.title.alternative Motivation of Volunteerism in The Royal Cremation Ceremony of His Majesty King Bhumibol Adulyadej, Rama IX en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics