Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เพื่อประเมินความ ต้องการจ าเป็นของปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพีกลศาสตร์ของนิสิตสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านสิ่งอ านวยความสะดวกที่เอื้อ ต่อการเรียน 2) เครื่องมือ/วัสดุ/อุปกรณ์การเรียน 3) บุคลากร 4) เนื้อหาในการเรียน 5) วิธีการสอน จากกลุ่มตัวอย่างนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโยธาที่ลงเรียนวิชาปฏิบัติการปฐพีกลศาสตร์ ในปีการศึกษา 2559 จ านวน 72 คน โดยใช้แบบประเมินความต้องการจ าเป็น มีลักษณะเป็นมาตรา ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทุกข้อจะมีค าตอบ 2 สภาพ คือ สภาพปัจจุบัน และสภาพที่คาดหวัง สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัด เรียงล าดับความส าคัญของความต้องการจ าเป็นโดยวิธี Modified Priority Needs Index (PNI Modified ) ผลการวิจัย พบว่าในภาพรวมนิสิตมีความพึงพอใจตามสภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก ( x =3.74) และมีความคาดหวังตามสภาพที่คาดหวัง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x =4.65) เมื่อจัดล าดับ ความส าคัญด้านความต้องการจ าเป็น (PNI Modified เท่ากับ 0.19) โดยค่าความพึงพอใจในสภาพ ปัจจุบันด้านด้านบุคลากรอยู่ในระดับมาก ( x =4.39) และมีสภาพที่คาดหวังในด้านเนื้อหาในการ เรียน ระดับมากที่สุด (x =4.64) เมื่อเรียงล าดับจากมากไปหาน้อยทั้ง 5 ด้าน พบว่า ล าดับแรก คือ ด้านเครื่องมือ/วัสดุ/อุปกรณ์การเรียน รองลงมา ด้านเนื้อหาในการเรียน การให้ค าปรึกษา ด้านสิ่ง อ านวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียน ด้านวิธีการสอน และด้านบุคลากร ตามล าดับ