ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author ชนันพัฒน์ วรรณวิจิตร
dc.contributor.author ดร.ธนพล ตีรชาติ
dc.date.accessioned 2018-02-28T08:49:37Z
dc.date.available 2018-02-28T08:49:37Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3907
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม วิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ อ าเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เพราะนักเรียนมีความรู้ความสามารถใกล้เคียงกันทุกห้อง มีทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การ เรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 5 ชุด ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT จ านวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียน จ านวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลของการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค LT มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.22/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง 703 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6964 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6964 คิดเป็นร้อยละ 69.64 และความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรม en_US
dc.subject วิชาหน้าที่พลเมือง en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT en_US
dc.subject learning kit en_US
dc.subject Civics Citizenship en_US
dc.subject cooperative learning LT 1 en_US
dc.title ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative The Development of a Learning Kit on “Citizenship” by Using Cooperative Learning, LT Technique for Matthayomsuksa 6 Students en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics