ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การออกแบบและประยุกต์โคมไฟประดับตกแตง่ภายในจากผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนด กรณีศึกษา: กลุ่มกลึงไม้ตาล ต าบลหนองปรง อ าเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author จุฬาลักษณ์ จารุจุฑารัตน์
dc.contributor.author วงศ์ทอง เขียนวงศ์
dc.contributor.author วิภาดา มีขวัญ
dc.date.accessioned 2018-02-28T08:46:18Z
dc.date.available 2018-02-28T08:46:18Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3906
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยนี้เป็นการออกแบบประยุกต์โคมไฟประดับตกแต่งภายในบ้านจากผลิตภัณฑ์ไม้ ตาลโตนดของกลุ่มกลึงไม้ตาล ต าบลหนองปรง อ าเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นการรวมกลุ่ม ชาวบ้านในชุมชน เพื่อผลิตสินค้างานกลึงจากไม้ตาลโตนดส าหรับจ าหน่ายเป็นสินค้า ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ ชุมชนยังคงมีรูปแบบเดิมตามรูปแบบผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ซึ่งขาดความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทชุมชนกลุ่มกลึงไม้ตาล และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนด 2) เพื่อออกแบบและประยุกต์โคมไฟประดับตกแต่งจาก ผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนดของกลุ่มกลึงไม้ตาลและ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์โคมไฟ จากผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนดที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพโดยคณะผู้วิจัยได้ศึกษาและพัฒนารูปแบบโคมไฟประดับ ตกแต่งภายในบ้านจากผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนดที่มีความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ผลิตภัณฑ์และกลุ่มผู้บริโภคด้วยการส ารวจกลุ่มตัวอย่างวัยท างานอายุตั้งแต่ 25-35 ปี จ านวน 30 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัย พบว่าโคมไฟรูปแบบที่ 5 มีความ เหมาะสมที่สุด อยู่ในระดับมาก (x= 4.14) โดยได้แนวคิดจากรูปทรงของพลุดอกไม้ไฟที่เกิดการแตก กระจายของพลุ โดยใช้ช้อนส้อมไม้ตาลมาประยุกต์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความทันสมัยเหมาะ ส าหรับตกแต่งสร้างบรรยากาศภายในสถานที่ และระดับความพึงพอใจระดับมากของผู้บริโภคที่มีต่อ ต้นแบบผลิตภัณฑ์โคมไฟประดับตกแต่งภายในอยู่ในหัวข้อสามอันดับแรก พบว่า 1) ผลิตภัณฑ์มี รูปแบบและโครงสร้างที่เหมาะสมต่อการเป็นผลิตภัณฑ์ตกแต่งภายใน (x= 4.43) 2) รูปแบบ ผลิตภัณฑ์มีความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (x= 4.37)แ และผลิตภัณฑ์มีการแสดงถึง ความเหมาะสมในการน าไม้ตาลมาประยุกต์ (x= 4.36) โดยภาพรวมของความเหมาะสมของ รูปแบบและความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x= 4.07) งานวิจัยนี้เป็น การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนและสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนให้สามารถสืบทอดและ เผยแพร่ไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน และส่งเสริมรายได้ความเจริญแก่ท้องถิ่นและชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject โคมไฟ en_US
dc.subject ไม้ตาลโตนด en_US
dc.subject การออกแบบ en_US
dc.subject Lamp en_US
dc.subject Palm Wood en_US
dc.subject Design en_US
dc.title การออกแบบและประยุกต์โคมไฟประดับตกแตง่ภายในจากผลิตภัณฑ์ไม้ตาลโตนด กรณีศึกษา: กลุ่มกลึงไม้ตาล ต าบลหนองปรง อ าเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี en_US
dc.title.alternative The Design and Applying Indoor Decorative Lamp from Palm Wood : Case study of Palm Wood Lathing Group in Nongprong Sub-District, Khao Yoi District, Phetchaburi en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics