Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวัน ด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือของเด็กออทิสติก อายุ 7–9 ปี ที่มีอาการรุนแรง กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาเป็น เด็กออทิสติก ที่มีลักษณะกล้ามเนื้อนิ้วมือไม่แข็งแรง อายุ 7 – 9 ปี ที่มีอาการุนแรง จ านวน 4 คน ได้มาโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือ จ านวน 5 แผน โปรแกรมและคู่มือฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวัน จ านวน 5 กิจกรรม แบบประเมินการฝึกปฏิบัติกิจวัตร ประจ าวันส าหรับครูและผู้ปกครอง ฝึกปฏิบัติกิจกรรมโดยครูและผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูล โดยการ วิเคราะห์เชิงเนื้อหา และการแปลความจากผลการฝึกปฏิบัติ ผลการวิจัย พบว่า การใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวันด้านทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือ สามารถพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือของเด็กออทิสติก อายุ 7–9 ปี ที่มีอาการรุนแรงได้ โดยก่อนฝึก นักเรียนไม่สามารถฝึกกิจกรรมด้วยตนเอง หลังจากใช้โปรแกรมฝึกปฏิบัติกิจวัตรประจ าวันด้านทักษะ กล้ามเนื้อนิ้วมือ พบว่า นักเรียนทั้ง 4 คน มีความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อนิ้วมือดีขึ้น และ ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกกิจกรรม ทั้งที่ห้องเรียนและที่บ้านของนักเรียน และภายหลังการฝึก นักเรียนยังคงสามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจ าวันได้