ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แนวทางการจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความ สมบูรณ์ของเมล็ดข้าวหอมมะลิในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author กุลกันยา, ศรีสุข
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:19:43Z
dc.date.available 2017-12-01T09:19:43Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3343
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาขั้นตอนการปลูกโดยใช้ภูมิปัญญาตั้งแต่เตรียมแปลง จนถึงการเก็บเกี่ยวแล้วจาหน่ายของเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ปลูกข้าวหอมมะลิในเขตพื้นที่จังหวัด บุรีรัมย์ และเพื่อศึกษาถึงแนวทางการจัดทาฐานข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกข้าวหอมมะลิของเกษตรกรกลุ่ม ชาติพันธุ์ผู้ปลูกข้าวหอมมะลิในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มประชากรที่ศึกษาได้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้มี แนวคิดในการปลูกข้าวโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น จานวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า เกษตรกรกลุ่มตัวอย่าง มีการใช้ภูมิปัญญาในการปลูกข้าว คือ การปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่เกิดจากภูมิ ปัญญาและมีการควบคุณคุณภาพการปลูกได้เป็นอย่างดี ส่วนแนวทางในการจัดทาฐานข้อมูลนั้น ควรมี การสร้างฐานข้อมูลเป็นเว็บไซด์และมีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยสิ่งที่ควรพัฒนา คือ 1) ด้านการ ออกแบบจอภาพและรูปแบบของเว็บไซด์ ได้แก่ ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ มีความเหมาะสม น่าสนใจ (3.82) 2) ด้านสิ่งที่ควรจะต้องเพิ่มเติมในด้านเนื้อหาภายในเว็บไซด์ ได้แก่ มีเนื้อหาที่ทันสมัยทันต่อ เหตุการณ์ (4.18) ด้านความเร็ว ประโยชน์ และการนาไปใช้ของอินเทอร์เน็ต ได้แก่ การได้รับความรู้ ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น (4.28) en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.relation.ispartofseries แนวทางการจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความ สมบูรณ์ของเมล็ดข้าวหอมมะลิในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์;84/2558
dc.subject แนวทางการจัดทำฐานข้อมูล, ภูมิปัญญา, กลุ่มชาติพันธุ์ en_US
dc.title แนวทางการจัดทำฐานข้อมูลภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความ สมบูรณ์ของเมล็ดข้าวหอมมะลิในอำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics