Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มี
ต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยสามารถนามาพัฒนากิจกรรมการเรียนสอนของ
คณาจารย์ ตลอดทั้งเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงิน
และการธนาคารในอนาคต ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการเงินและ
การธนาคาร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ (TQF) จานวน 130 คน โดยคานวณ
ตามสัดส่วนของจานวนนักศึกษาแต่ละชั้นปี โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random
Sampling) จากกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสมได้จากการคานวณตามวิธีของ Taro Yamane ที่ระดับความ
มีนัยสาคัญ .05 และขนาดความคลาดเคลื่อนเป็นร้อยละ ±.05 ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่
ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 สถิติ คือ 1. สถิติพื้นฐาน ได้แก่ การแจกแจงความถี่
(Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard
Deviation) 2. สถิติเพื่อการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอย (Regression
Analysis)
ผลกำรวิจัย พบว่ำ
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง ผู้ปกครองมีระดับการศึกษาต่ากว่ามัธยมศึกษา
ตอนปลาย มีอาชีพเกษตรกรรม ระดับรายได้ต่ากว่า 10,000 บาท รองลงมา คือ รายได้ 10,001-
15,000 บาท และรายได้ 15,001 – 20,000 บาท ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจต่อหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร ในด้านรายวิชาในหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน
การจัดการเรียนการสอน ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา การประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมโครงการของ
สาขาวิชา การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน และการสนับสนุนการเรียนการสอน โดยรวมอยู่
ในระดับมาก การทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการวิเคราะห์การถดถอย พบว่า ปัจจัยแต่ละด้านมีผลต่อ
(3)
ความพึงพอใจของนักศึกษา โดยมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และสถาบันการศึกษา ควรมีการ
พัฒนาและปรับปรุงห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนให้พร้อมและมีความทันสมัย เหมาะกับสภาวการณ์
ในยุคปัจจุบัน คณาจารย์ในหลักสูตรควรให้ความสาคัญแก่นักศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดทั้งการ
สรรหาคณาจารย์ในหลักสูตรให้ครบตามจานวนที่กาหนดไว้