ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความชุกของแบคทีเรียก่อโรคปริทันต์บางชนิดในคราบจุลินทรีย์ใต้เหงือก ตามสถานะการสูบบุหรี่

Show simple item record

dc.contributor.author เบญจพร, มีหลีสวัสดิ์
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:00:49Z
dc.date.available 2017-10-18T03:00:49Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3021
dc.description บทคัดย่อ โรคปริทันต์อักเสบคือโรคที่มีการทำลายอวัยวะปริทันต์ มีสาเหตุหลักจากแบคทีเรียใน คราบจุลินทรีย์ การสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดและดำเนินโรคปริทันต์อักเสบ การศึกษาผลของการสูบบุหรี่ต่อแบคทีเรียในคราบจุลินทรีย์มีรายงานสองแนวทาง คือบางการศึกษา ไม่พบความแตกต่างระหว่างผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่ ในขณะที่การศึกษาบางส่วนพบความ แตกต่างของการตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งความแตกต่างนี้อาจเกิดจากเทคนิคการตรวจหาแบคทีเรีย การศึกษานี้ใช้วิธีปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรสที่เป็นเทคนิคการตรวจที่มีความแม่นยำและมีความไวสูง เพื่อหาความชุกของแบคทีเรียก่อโรคปริทันต์ 3 ชนิด ได้แก่ Porphyromonas gingivalis, Aggregatibacter actinomycetemcomitans และ Tannerella forsythia ในคราบจุลินทรีย์ใต้ เหงือกของกลุ่มตัวอย่าง 453 คนจำแนกเป็นกลุ่มตัวอย่างสูบบุหรี่ เคยสูบบุหรี่ และไม่สูบบุหรี่ ผล การศึกษาพบความชุกของเชื้อทั้ง 3 ชนิดในกลุ่มผู้สูบบุหรี่เป็น ร้อยละ 87.5 23.8 และ 76.3 กลุ่มผู้ เคยสูบบุหรี่เป็นร้อยละ 72.8 18.4 และ 76.8 กลุ่มผู้ไม่สูบบุหรี่เป็นร้อยละ 70.7 21.8 และ 79.7 ตามลำดับและพบความสัมพันธ์ทางสถิติระหว่างสถานะการสูบบุหรี่กับการตรวจพบเพียงชนิดเดียว คือ P. gingivalis โดยปัจจัยที่มีผลต่อความชุกของ P. gingivalis คือ สถานะการสูบบุหรี่และการ เป็นโรคปริทันต์อักเสบ กลุ่มผู้สูบบุหรี่มีโอกาสตรวจพบ P. gingivalis ได้เป็น 2.35 เท่าเมื่อเทียบ กับกลุ่มผู้ไม่สูบบุหรี่ (95% CI: 1.08-5.21) การศึกษานี้จึงสรุปได้ว่าการสูบบุหรี่และโรคปริทันต์ อักเสบมีความสัมพันธ์ต่อการตรวจพบ P. gingivalis en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject Porphyromonas gingivalis en_US
dc.subject Aggregatibacter actinomycetemcomitans en_US
dc.subject Tannerella forsythia en_US
dc.subject การสูบบุหรี่ en_US
dc.subject ปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส en_US
dc.title ความชุกของแบคทีเรียก่อโรคปริทันต์บางชนิดในคราบจุลินทรีย์ใต้เหงือก ตามสถานะการสูบบุหรี่ en_US
dc.title.alternative THE PREVALENCE OF CERTAIN PERIODONTAL PATHOGENS IN SUBGINGIVAL PLAQUE ACCORDING TO SMOKING STATUS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics