ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเสริมกระเทียมและกวาวเครือขาว (Pueraria mirifica) ต่อผลผลิตไข่และระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดงไก่ไข่

Show simple item record

dc.contributor.author นฤมล, สมคุณา
dc.date.accessioned 2017-10-18T02:56:11Z
dc.date.available 2017-10-18T02:56:11Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3019
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการเสริมกระเทียมร่วมกับกวาวเครือ ขาวที่ระดับต่างๆ ต่อผลผลิตไข่และระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดงของไก่ไข่ โดยใช้ไก่ไข่พันธุ์ ซี. พี. บราวน์ อายุ 19 สัปดาห์ จำนวน 72 ตัว ให้ได้รับอาหารทดลองจำนวน 6 ทรีทเมนต์ ทรีทเมนต์ละ 4 ซ้ำๆ ละ 3 ตัว อาหารทดลองประกอบด้วยสูตรอาหารควบคุม (T1) (ไม่ผสมทั้งกระเทียมและ กวาวเครือขาว) กลุ่มที่เสริมกระเทียมร่วมกับกวาวเครือขาวที่ระดับ 1: 0.02 (T2), 2:0.04 (T3), 3: 0.06 (T4), 4: 0.08 (T5) และ 5: 0.10 (T6) เปอร์เซ็นต์ ทำการศึกษาเป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยแบ่งการ เก็บข้อมูลออกเป็น 2 ช่วงคือ 0-4 สัปดาห์ และ 5-8 สัปดาห์ เก็บข้อมูลผลผลิตไข่ ผลผลิตไข่สะสม ในโรงเรือน ปริมาณอาหารที่กินต่อวัน น้ำหนักไข่ อัตราการเปลี่ยนอาหารเป็นไข่ และสุ่มเก็บ ตัวอย่างไข่ไก่ที่สัปดาห์ที่ 0, 4 และ 8 ทุกของทรีทเมนต์ เพื่อตรวจหาระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดง ใช้แผนการทดลองแบบสุ่มตลอด (Completely randomized design, CRD) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย รายคู่ด้วยวิธี Duncan’s New Multiple range Test (DMRT) ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเสริมกระเทียมร่วมกับกวาวเครือขาวที่ระดับต่างๆ มีผล ทำให้ผลผลิตไข่ ผลผลิตไข่สะสมในโรงเรือน น้ำหนักไข่ ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (P>0.05) ในขณะที่ปริมาณการกินอาหาร อัตราการเปลี่ยนอาหารเป็นไข่ และระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05) ระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดงของไข่ไก่ทุก กลุ่มที่ได้รับการเสริมด้วยกระเทียมและกวาวเครือขาวมีค่าต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติ (P< 0.05) โดยกลุ่มที่ได้รับการเสริมที่ระดับ 1: 0.02 เปอร์เซ็นต์ มีระดับคอเลสเทรอลในไข่ แดงต่ำที่สุด จากการศึกษาครั้งนี้สรุปได้ว่าการเสริมกระเทียมร่วมกับกวาวเครือขาวที่ระดับ 1: 0.02 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ไข่แดงมีระดับคอเลสเทอรอลต่ำที่สุด และไม่มีผลกระทบต่อผลผลิตไข่ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กระเทียม กวาวเครือขาว คอเลสเทอรอล ไข่แดง ไก่ไข่ en_US
dc.subject Garlic (Allium sativum) en_US
dc.subject White Kwao Krua (Pueraria mirifica) en_US
dc.subject Egg production en_US
dc.subject Egg-yolk cholesterol en_US
dc.subject Laying hens en_US
dc.title การเสริมกระเทียมและกวาวเครือขาว (Pueraria mirifica) ต่อผลผลิตไข่และระดับคอเลสเทอรอลในไข่แดงไก่ไข่ en_US
dc.title.alternative DIETARY SUPPLEMENTATION OF GARLIC (ALLIUM SATIVUM) AND WHITE KWAO KRUA (PUERARIA MIRIFICA) ON EGG PRODUCTION AND EGG-YOLK CHOLESTEROL LEVEL IN LAYING HENS en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics