Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ
ระหว่างหลังเรียนกับก่อนเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนพนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการ
ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ จำนวน 8
แผน และ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า Dependent
Sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือ มีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 27.39 และมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางทางสถิติที่ระดับ .01
2.นักเรียนที่เรียนโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบร่วมมือเพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาอังกฤษ มีความคงทนในการเรียนไม่แตกต่างกัน