dc.contributor.author |
วารุณี, หัสนิสสัย |
|
dc.date.accessioned |
2017-10-09T08:21:03Z |
|
dc.date.available |
2017-10-09T08:21:03Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2934 |
|
dc.description |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การ
เรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 และ3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค
STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนนางรองพิทยาคม อำเภอ
นางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2552 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
ครั้งนี้ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบ
ร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2)
แบบทดสอบย่อย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ใช้ทดสอบเมื่อสิ้นสุดการเรียน
ในแต่ละแผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ยุค
สมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ เป็นแบบ
ประเมินค่า (Rating Scales) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานของร้อยละคะแนนหลังเรียนที่ตั้งไว้
โดยใช้ค่าที (t-test) คาดว่าผลการวิจัยจะได้ดังต่อไปนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างน้อยร้อยละ20
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 80 ขึ้นไปมีความพึงพอใจต่อการจัด
กิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทาง
ประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD |
en_US |
dc.subject |
ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ |
en_US |
dc.title |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิค STAD เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
en_US |
dc.type |
Proceedings |
en_US |