Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหา
ค่าดัชนีประสิทธิผลหลังใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
เรื่องสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอกควาย (สันติภาพคุรุราษฎร์พัฒนา) ตำบลนางรอง อำเภอนางรอง
จังหวัดบุรีรัมย์ ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 ห้อง รวม 34 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการทดลองได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 50 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ
ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าสถิติ t (Dependent
Samples t-test) ผลการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับคือ
การพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง
สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คาดว่าผลการวิจัยจะได้ดังดังนี้1. ชุดฝึกกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง
สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จะพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน คาดว่า
จะสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่องสารใน
ชีวิตประจำวัน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบ
เสาะหาความรู้เรื่องสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 น่าจะอยู่ในระดับ .50 หรือ
ร้อยละ50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
กระบวนการ อยู่ในระดับมาก