Description:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการดำเนินงาน
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา ตามความคิดเห็นของ
นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก ในกรอบงานตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 ด้าน คือ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านอาคาร
สถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร และด้านการมีส่วนร่วมและ
สนับสนุนจากชุมชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก
ขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากร
โดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างเป็น
นักวิชาการศึกษา จำนวน 103 คน และผู้ดูแลเด็ก จำนวน 234 คน รวม 337 คน แล้วทำการสุ่ม
แบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น
แบบสอบถาม 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9551 สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independent Sample t-test และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทาง
เดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของนักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก
องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมและรายด้านพบว่ามีปัญหาการ
ดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง
2. ความต้องการในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของนักวิชาการศึกษาและ
ผู้ดูแลเด็ก องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมและรายด้านพบว่า มีความ
ต้องการในการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
3. เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ
นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน พบว่า นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก มีปัญหาและ
ความต้องการไม่แตกต่างกัน
4. เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ
นักวิชาการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ใน
การปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านพบว่า นักวิชาการศึกษามีปัญหาและความต้องการไม่
แตกต่างกัน
5. เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ
ผู้ดูแลเด็ก องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามประสบการณ์ในการ
ปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้าน พบว่า ผู้ดูแลเด็กมีปัญหาและความต้องการไม่แตกต่างกัน
6. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กของนักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัด
นครราชสีมา มีดังนี้ ผู้บริหารท้องถิ่นไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ
จัดสรรงบประมาณให้น้อย อาคารเรียนไม่ได้มาตรฐาน คับแคบไม่เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม
และพื้นที่ใช้สอยไม่แยกเป็นสัดส่วน ผู้ดูแลเด็กขาดความรู้ความเข้าใจในงานด้านวิชาการ การ
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ การจัดทำหลักสูตรและการผลิตสื่อสำหรับการเรียนการสอน
และผู้ปกครองและชุมชนไม่ค่อยให้ความสำคัญและไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการดำเนินงานหรือ
กิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมีความต้องการให้ผู้บริหารท้องถิ่นเห็นความสำคัญ
ในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสนับสนุนการดำเนินงาน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณให้
อย่างเพียงพอ ต้องการอาคารเรียนที่ได้มาตรฐาน มีห้องแยกเป็นสัดส่วนและมีพื้นที่เพียงพอ
สำหรับการจัดกิจกรรมของเด็ก ต้องการให้ผู้ดูแลเด็กเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการ
ปฏิบัติงานด้านวิชาการ ด้านการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ ด้านการจัดทำหลักสูตร และ
ด้านการผลิตสื่อ ต้องการให้ชุมชนเห็นความสำคัญของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและเข้ามามีส่วนร่วม
ในการดำเนินงาน รวมทั้งให้การสนับสนุน ช่วยบริจาคสิ่งของ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก