Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและ
ครูผู้สอนในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
บุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้ง 4 ด้าน คือ
ด้านการบริหารหลักสูตร ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารการนิเทศงานวิชาการ และด้าน
การบริหารการประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอนสาระภาษาไทยช่วงชั้นที่
1 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 1,458 คน
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เป็นผู้บริหารจำนวน 148 คน และครูผู้สอนจำนวน 291 คน
รวมทั้งสิ้น 439 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร และ
ครูสอนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น
มากกว่าภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ และแบบสัมภาษณ์ แบบมี
โครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบสมมุติฐานการวิจัย โดยใช้ค่าสถิติ ( Independent Sample t – test ) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยโดยรวม 4 ด้าน ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความคิดเห็นในระดับมาก
ทุกด้านยกเว้น ด้านการบริหารการเรียนรู้มีความคิดเห็นในระดับปานกลาง
2. ผู้บริหารและครูเพศหญิงและเพศชายมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระ
ภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
P19
การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 1
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 2550
471
3. ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีวุฒิทางการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี ปริญญาตรี และสูงกว่า
ปริญญาตรีมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น
มากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน 1 – 5 ปี 5 – 10 ปี และ 10 ปี
ขึ้นไป มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการสาระภาษาไทยในโรงเรียนที่นักเรียนพูดภาษาถิ่น
มากกว่าภาษาไทยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05