Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการช่วยเหลือในการแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาของครูและผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการเตรียมการ ด้านการให้ความร่วมมือ ด้านการดำเนินการ ด้านการประเมินผล และด้านปัญหาและอุปสรรค โดยศึกษาจากลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 138คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 69 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 207 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการเตรียมการ โดยรวมครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนต้องการความช่วยเหลืออยุ่ในระดับมาก โดยมีความต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและวิธีป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนและชุมชน 2. ด้านการให้ความร่วมมือ โดยครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนต้องการความช่วยเหลืออยู่ในระดับมาก โดยมีความต้องการประสานงานกับนักเรียนทุกคนในการแก้ปัญหายาเสพติด 3. ด้านการดำเนินการ โดยรวมครูผู้สอนและผู้บริหารรีงเรียนต้องการความช่วยเหลืออยู่ในระดับมาก โดยมีความต้องการการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการแก้ปัญหายาเสพติด 4. ด้านการประเมินผล โดนรวมครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนต้องการความช่วยเหลืออยู่ในระดับมาก โดยมีความต้องการการมีส่วนร่วมของครูผู้รับผิดชอบโครงการแก้ปัญหายาเสพติดในการประเมินผล 5. ด้านปัญหาและอุปสรรค โดยรวมครูผู้สอนและผู้บริหารฝดรงเรียนต้องการความช่วยเหลืออยุ่ในระดับมาก โดยมีความต้องการได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว และความเป็นจริง 6. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการความช่วยเหลือของครูและผู้บริหารโรงเรียนโดยภาพรวมครูและผู้บริหารโรงเรียนมีความต้องการไม่แตกต่างกัน ผู้วิจัยเสนอแนะให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนทั้งในและนอกโรงเรียนร่วมมือกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องในการแก้ปัญหายาเสพติดในโรงเรียน