ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการเสริมกวาวเครือขาว ขมิ้นชัน และฟ้าทะลายโจรในอาหารต่อ สมรรถนะการผลิตของไก่กระทง

Show simple item record

dc.contributor.author สมคุณา, เอกสิทธิ์
dc.contributor.author ทิพย์เกียรติกุล, ชาญณรงค์
dc.contributor.author สายกระสุน, กนกวรรณ
dc.contributor.author สมคุณา, นฤมล
dc.date.accessioned 2017-10-01T04:39:14Z
dc.date.available 2017-10-01T04:39:14Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.citation แก่นเกษตร 43 ฉบับพิเศษ 1 : (2558). en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2703
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเสริมกวาวเครือขาว ขมิ้นชัน และฟ้าทะลายโจร ในรูปเชิงเดี่ยวและผสมกันที่ระดับต่างๆ ต่อสมรรถภาพการเจริญเติบโตและคุณภาพซากในไก่กระทง อายุ 21 วัน จำนวน 192 ตัว น้ำหนักเฉลี่ย 0.69±0.22 กรัม ให้ได้รับสูตรอาหารทดลองจำนวน 8 ทรีทเมนต์ ทรีทเมนต์ละ 4 ซ้ำๆ ละ 6 ตัว อาหารทดลองประกอบด้วยสูตรอาหารกลุ่มไม่เสริมสมุนไพรเป็นกลุ่มควบคุม (T1), กลุ่มที่เสริมกวาวเครือขาวร้อยละ 1 (T2), ขมิ้นชันร้อยละ 0.1(T3), ฟ้าทะลายโจรร้อยละ 0.2 (T4), กวาวเครือร้อยละ 1 และขมิ้นชันร้อยละ 0.1 (T5), กวาวเครือขาวร้อยละ 1 และฟ้า ทะลายโจรร้อยละ 0.2 (T6), ขมิ้นชันร้อยละ 0.1 และฟ้าทะลายโจรร้อยละ 0.2 (T7) และกวาวเครือขาวร้อยละ 1, ขมิ้นชันร้อยละ 0.1 และฟ้าทะลายโจรร้อยละ 0.2 (T8) ทำการศึกษาเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยเริ่มการเก็บข้อมูลตั้งแต่อายุ3 – 6 สัปดาห์ เก็บข้อมูลน้ำหนักเมื่อสิ้นสุดการทดลอง อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อวัน อัตราการเปลี่ยนอาหาร เปอร์เซ็นต์ซาก และกำไรต่อตัว โดยใช้แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ (Completely randomized design, CRD) วิเคราะห์ค่าความแปรปรวน (Analysis of variance, ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Duncan’s new multiple rangetest (DMRT) จากผลการศึกษาที่พบว่าไก่กระทงที่ได้รับอาหารที่เสริมด้วยกวาวเครือขาวที่ร้อยละ 1 และขมิ้นชันร้อยละ0.1 มีน้ำหนักเมื่อสิ้นสุดการทดลอง น้ำหนักเพิ่มขึ้นเฉลี่ย และอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อวัน เปอร์เซ็นต์ซาก และกำไรต่อตัวสูงกว่ากลุ่มอื่น ในขณะที่อัตราการเปลี่ยนอาหารน้อยที่สุด โดยไม่แตกต่างจากกลุ่มอื่น (P>0.05) และสมรรถภาพการผลิตจะสูงกว่าไก่กระทงที่ได้รับกวาวเครือขาวร้อยละ 1.0 และฟ้าทะลายโจรร้อยละ 0.2 (P<0.05) สรุปได้ว่าอาหารที่เสริมด้วยกวาวเครือขาวที่ระดับร้อยละ 1 และขมิ้นชันที่ระดับร้อยละ 0.1 มีผลทำให้สมรรถภาพการผลิตและคุณภาพซากของไก่กระทงดีที่สุด en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กวาวเครือขาว, ขมิ้นชัน, ฟ้าทะลายโจร, สมรรถภาพการเจริญเติบโต, ไก่กระทง ,white kwao krue (Pueraria mirifica), turmeric (Curcuma longa L.), kariyat (Andrographis paniculata (Burm. F.). Nees), productive performance, broilers en_US
dc.title ผลการเสริมกวาวเครือขาว ขมิ้นชัน และฟ้าทะลายโจรในอาหารต่อ สมรรถนะการผลิตของไก่กระทง en_US
dc.title.alternative Effects of Supplementation of White Kwao Krue (Pueraria mirifica), Turmeric (Curcuma longa L.), and Kariyat (Andrographis paniculata (Burm. F.). Nees) on Productive Performances of Broilers en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor nanjamin@yahoo.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics