Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประเภทคณะกรรมการและขนาดของกลุ่มโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในปีการศึกษา 2542 จำนวน 368 คน ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลุ่มโดยตำแหน่ง 235 คน คณะกรรมการกลุ่มจากการเลือกตั้ง 133 คน โดยทำการสุ่มจากประชากรตามระดับชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า ความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที (t -test) และค่าเอฟ (F – test) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัสำคัญ .05 และ .01 ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัญหาในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ โดยเฉลี่ยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ ต่างประเภทกันมีปัญหาในการปฏิบัติงาน โดยเฉลี่ยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ3. คณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ปฏิบัติงานในกลุ่มโรงเรียนขนาดต่างกัน มีปัญหาในการปฏิบัติงาน โดยเฉลี่ยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01