ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author จุฬาลักษณ์, สุดา
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:29:30Z
dc.date.available 2017-09-27T08:29:30Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2506
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) สำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองยาง ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 29 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) บบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1 / E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.48/85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7494 นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.abstract The aims of this reserch were : 1) to study the efficiency of English critical thinking skill exercises for grade 6 students; 2) to compare the learning achievement in English critical thinking skill exercises for grade 6students; 3) to determine the effectiveness index of English critical thinking skill exercises for grade 6 students; 4) to study the critical thinking ability of the students learning through English critical thinking skill exercises for grade 6 students; 5) to survey the students’ satisfaction with the English critical thinking skill exercises for grade 6 students. The samples were 29 grade 6 students at Ban Nongyang School, Lahansai District, Buriram Province studying in the second semester of academic year 2010 selected by using purposive smpling technique. The data were analyzed by percentage, mean and standard deviation and the hypotheses were tested by using E1 / E2 E.I. and t-test (Dependent Samples). The results of this reserch were as follows: 1. The efficiency of English critical thinking skill exercises for grade 6 students was 86.48/85.73 which was higher than the standardized criteria. 2. The learning achievement scores of English critical thinking skill that of the everage the pretest score and posttest score of grade 6 students was significantly for higher than at .05 level. 3. The effectiveness index of English critical thinking skill exercises for grade 6 students was 0.7494. 4. The critical thinking ability of grade 6 students who learned through English critical thinking skill exercises was 82.76 % which was higher than the standardized criteria.5. The students’ satisfication with the English critical thinking skill exercises for grade 6 students was at high level. en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ en_US
dc.subject English Critical Thinking Skill Exercises en_US
dc.subject Achievement English ans Critical Thinking Ability en_US
dc.title ผลการใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative THE EFFECTS OF ENGLISH CRITICAL THINKING SKILL EXERCISES ON LEARNING ACHIEVEMENT AND CRITICAL THINKING ABILITY FOR GRADE 6 STUDENTS en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics