ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.author เกศตะวัน, เจริญผิว
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:08:24Z
dc.date.available 2017-09-27T08:08:24Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation บทความฉบับเต็ม ภาคบรรยาย การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2554 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2486
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอน แบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุด กิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม โดยวิธีการสอน แบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนบ้านหูทำนบ อำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การทดลองใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pre – Test Post – Test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอน แบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.9136 และแบบสัมภาษณ์ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test Dependent1. ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์สำหรับ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.60/82.67 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก This research aims are to: 1) to develop a set of activities by play and learn teaching in the development of basic skills in mathematics for Kindergarten 2 students with a require efficiency of 80/80. 2) to compare the academic achievement of basic skills in mathematics for Kindergarten 2 students before and after the experience with a set of activities by play and learn teaching. 3) to study the satisfaction of the students onthe set of activities by play and learn teaching to develop basic skills in mathematics. The sample consisted of 25 kindergarten 2 students attending Ban Hoo Thumnop School under the Office of Buriram Educational Service Area Zone 3 in the second semester of the academic year 2010, obtained using the purposive sampling technique. Experience has been organized by activity sets by play and learn teaching to basic mathematical skills. The period of duration was 6 weeks, 5 days a week for 30 minutes. Trial research schemes One Group Pre - Test Post - Test Design. Tools used in this research. Set of activities by play and learn teaching in the development of basic mathematical skills. The research created. The achievement test of basic skills in mathematics with 30 items, with the reliability of 0.9136. And interview assessment of student satisfaction with the activities set by play and learn to the basic mathematical skills. The statistics methods used in this study were means, percentage, standard deviation and dependent sample. The results of the study have show that : 1) set of activities by play and learn teaching students in the development of basic mathematics skills for Kindergarten 2 students with a require efficiency of 81.60/82.67. 2) The achievement by the set of activities by play and learn teaching students to develop basic skills in mathematics for Kindergarten 2 students after the Experiences higher than before. Statistically significant at the .01 level. 3) Satisfaction of students on using a method of play and learn teaching activities to develop basicskills in mathematics at a high level. en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรมวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่น en_US
dc.subject ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject Set of Activities by Play and Learn Teaching en_US
dc.subject Basic Skills in Mathematics en_US
dc.title การพัฒนาชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่น เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 en_US
dc.title.alternative The Developing of Activities Set by Play and Learn Teaching for Developing Basic Mathematics Skills for Kindergarten 2 Students en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics