ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสารโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author วิลาวัณย์, ละมุล
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:59:20Z
dc.date.available 2017-09-27T07:59:20Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2478
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองม่วง สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 4 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 4 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและ การจาแนกสาร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 40 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก ระหว่าง 0.24 - 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่า t – test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิ์ภาพ 88.47/86.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7510 ซึ่งหมายความว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.10 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสาร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจาแนกสารโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics