ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author วิมลมาศ, การเพียร
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:56:32Z
dc.date.available 2017-09-27T07:56:32Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2476
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จาแนกตามสถานภาพตาแหน่ง และขนาดของโรงเรียน ในกรอบความคิด 5 วิธี คือ วิธีเผชิญหน้า วิธีหลีกเลี่ยง วิธีบังคับ วิธีไกล่เกลี่ย วิธีประนีประนอม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร และครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จานวน 527 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มจากประชากรแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด โดยแบบสอบถามมีค่าอานาจจาแนกอยู่ระหว่าง 18.945 ถึง 44.024 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .880 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที และค่าเอฟ และการเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ กาหนดค่านัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อการบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายวิธี พบว่า 1.วิธีประนีประนอมและวิธีหลีกเลี่ยงอยู่ในระดับมากส่วนวิธีอื่นๆอยู่ในระดับปานกลางวิธีที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ วิธีประนีประนอมรองลงมาคือวิธีหลีกเลี่ยงและวิธีที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุดคือ วิธีบังคับ 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมและรายวิธีไม่แตกต่างกัน 3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันเกี่ยวกับการบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณารายวิธี พบว่า วิธีประนีประนอม มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน วิธีบังคับแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนวิธีอื่นๆแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ข้อเสนอแนะอื่นๆเกี่ยวกับการบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ของผู้บริหารและครูเรียงลาดับจากมากที่สุดในแต่ละวิธีดังนี้ ผู้บริหารและครูไม่ควรที่จะแสดงความรู้สึกในเรื่องของความขัดแย้งออกมาในที่เปิดเผย ควรจะหลีกเลี่ยงในสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น ไม่ควรแสดงความมีอานาจในการบริหารความขัดแย้ง มองว่าความขัดแย้งเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ทุกหน่วยงานย่อมมี และควรจะมีการถนอมน้าใจเพื่อนร่วมงาน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การบริหาร en_US
dc.subject ความขัดแย้งภายในโรงเรียน en_US
dc.title การบริหารความขัดแย้งภายในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics