Abstract:
ย์
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกด
คาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 3) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านสนวน อาเภอห้วย
ราช สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 35 คน ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา
จานวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา จานวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดย
ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.06/86.76 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคาไม่ตรง
มาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ที่สุด