Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและประโยชน์ของกิจกรรมส่งเสริม
นิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัย
รักการอ่าน 3) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่
แบบสอบถามความต้องการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้น
ประถมศึกษา แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และแบบประเมินความรู้ แบบประเมิน
ทักษะการปฏิบัติงาน และแบบประเมินเจตคติต่อการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า
ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบกิจกรรมที่ต้องการได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ กิจกรรมปริศนาอักษร
ไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล่านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก และประโยชน์ ที่
ได้รับจากการอ่าน ได้แก่ กิจกรรมที่เกิดมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิด
ความรู้ที่กว้างขวาง และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน ได้แก่ แผนการจัด
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ประกอบด้วย 5 แผนการจัดกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ
กิจกรรมปริศนาอักษรไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล่านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่ม
เล็ก ซึ่งในแต่ละกิจกรรมนักเรียนจะได้รับความรู้ที่กว้างขวาง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน
ผลการทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน จากการประเมินความรู้
พบว่า นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านทักษะการอ่านและการปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติ
กิจกรรม โดยทำผลงานอยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ ปริศนาอักษรไขว้ และ การจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และปฏิบัติกิจกรรมโดยทำผลงานอยู่ในระดับดี ได้แก่ สรุปใจความสำคัญของนิทาน ข่าวที่สนใจ และการ
เล่าเรื่องจากหนังสือ นอกจากนี้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความ
สนุกสนานเพลิดเพลิน กระตือรือร้นที่ได้ปฏิบัติกิจกรรม เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้รับ
ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ โดยใช้การอ่านในการเข้าถึงสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบที่หลากหลาย