Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรง
ตามมาตรากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม และ3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี
ตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านรัตนะ อาเภอตาพระยา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จานวน 8 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 8 แผน
เกมที่ใช้ จานวน 8 เกม ใช้สอนแผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา ในการจัดกิจกรรม 16 ชั่วโมง 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อทดสอบความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี
ตัวสะกดตรงตามมาตราโดยใช้เกม หลังจากที่นักเรียน ใช้แบบฝึกทักษะครบทุกฉบับ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3
ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกด
คาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็น
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัย
พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 91.80/86.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่
มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคาที่มี
ตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เกม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุ