Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก 2) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มที่ให้ข้อมูลในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1 – 4 ที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน จานวน 8 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะและประสบการณ์ด้านการบริหารระบบสารสนเทศ จานวน 2 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 2 คน ผู้ปฏิบัติงานในการดูแลระบบสารสนเทศในสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหรือโรงเรียน จานวน 2 คน และผู้ดาเนินการจัดสนทนากลุ่ม จานวน 1 คน เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย 1) สถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษา ในโรงเรียนขนาดเล็ก 2) แบบสัมภาษณ์ เพื่อไปสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน ในความต้องการของสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษา ในโรงเรียนขนาดเล็ก 3) แบบประเมินความเหมาะสมของร่างสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษา 4) แบบประเมินประสิทธิภาพในการทางานของสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษา 5) แบบสอบถามความเหมาะสมในการใช้สถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก ผลการวิจัย 1. สถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย ระบบฐานข้อมูลการบริหารการศึกษา 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารงานวิชาการ เป็น ระบบฐานข้อมูลการบริหารหลักสูตร ระบบฐานข้อมูลการจัดการเรียนรู้ ระบบฐานข้อมูลงานวัดผลและประเมินผล ด้านการบริหารงบประมาณ เป็น ระบบฐานข้อมูลงานวางแผนทรัพยากรและงบประมาณ ระบบฐานข้อมูลทะเบียนทรัพย์สินและบัญชีพัสดุ ครุภัณฑ์ ระบบฐานข้อมูลงานบัญชีรายรับ รายจ่าย ระบบฐานข้อมูลการจัดซื้อ จัดจ้าง ด้านการบริหารงานบุคคล เป็น ระบบฐานข้อมูลครูและบุคลากรในสถานศึกษา ระบบฐานข้อมูลการวางแผนพัฒนาบุคลากร และด้านการบริหารทั่วไป เป็นระบบฐานข้อมูลงานธุรการ ระบบฐานข้อมูลนักเรียน ระบบฐานข้อมูลชุมชน ระบบฐานข้อมูลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระบบฐานข้อมูลงานกิจกรรมพัฒนานักเรียน 2. ประสิทธิภาพในการทางานของสถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการในการทางาน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ด้านการทางาน มีความเหมาะสมในระดับมาก ด้านการใช้งาน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และด้านการรักษาความปลอดภัย มีความเหมาะสมในระดับมาก 3. ในการใช้สถาปัตยกรรมฐานข้อมูลเพื่อการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียน ขนาดเล็ก โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ระบบฐานข้อมูลด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไปมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด