dc.contributor.author |
ขจิตรารัตน์, แสนรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T07:03:58Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T07:03:58Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2429 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยจาแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทางาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จานวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ คือ เป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคาถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ โดยกาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านกระบวนการบริหารการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน และด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามลาดับ
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตาม เพศ และวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทางานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านกระบวนการบริหาร การปฏิบัติยังขาดการกากับติดตามอย่างจริงจังและมีมาตรฐานรองรับยังไม่ชัดเจน ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ควรมีการจัดทาเครื่องมือในการวัดและประเมิน ผลที่ได้มาตรฐาน ด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูควรประเมินผลการปฏิบัติตามสภาพจริง ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ตามสภาพจริง ผู้ประเมินขาดความเข้าใจเกณฑ์ในการวัดผลการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน ควรสร้างสร้างเครื่องมือในการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ |
en_US |
dc.subject |
การวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
en_US |
dc.subject |
การวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
en_US |
dc.subject |
การวัดและประมวลผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน |
en_US |
dc.title |
สภาพการดาเนินงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียน ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |