ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการดาเนินงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียน ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ขจิตรารัตน์, แสนรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-27T07:03:58Z
dc.date.available 2017-09-27T07:03:58Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2429
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยจาแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทางาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จานวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ คือ เป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคาถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ โดยกาหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสาคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านกระบวนการบริหารการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน และด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามลาดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จาแนกตาม เพศ และวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทางานแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านกระบวนการบริหาร การปฏิบัติยังขาดการกากับติดตามอย่างจริงจังและมีมาตรฐานรองรับยังไม่ชัดเจน ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ควรมีการจัดทาเครื่องมือในการวัดและประเมิน ผลที่ได้มาตรฐาน ด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูควรประเมินผลการปฏิบัติตามสภาพจริง ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ตามสภาพจริง ผู้ประเมินขาดความเข้าใจเกณฑ์ในการวัดผลการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน ควรสร้างสร้างเครื่องมือในการวัดและประมวลผล การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ en_US
dc.subject การวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน en_US
dc.subject การวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ en_US
dc.subject การวัดและประมวลผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน en_US
dc.title สภาพการดาเนินงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียน ในสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics