ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน ที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7

Show simple item record

dc.contributor.author เฉลิมรัฐ, วงษ์วัฒนะ
dc.date.accessioned 2017-09-27T06:49:31Z
dc.date.available 2017-09-27T06:49:31Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2416
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตร สถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมาเขต 7 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอน จำแนกตาม อายุ วุฒิการศึกษา สถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 269 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 76 คน ครูวิชาการ จำนวน 76 คน และ ครูผู้สอนจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .98 สถิตที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ (t-test) และ (F-test) เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe´ Method) โดยกำหนด ค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ และครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหาร จัดการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1-3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล และด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านด้านการ ปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบจำแนกตามสถานภาพ อายุ และประสบการณ์ในการทำงานพบว่าผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูผู้สอน มีความคิดเห็นที่มีต่อสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาในโรงเรียนที่ เปิดสอนช่วงชั้นชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามวุฒิการศึกษาพบว่าผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูผู้สอน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 3. ปัญหาสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของ โรงเรียนที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ 1 – 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 พบว่าปัญหาทั้ง 7 ด้านคือ ด้านการเตรียมความ พร้อมของสถานศึกษา ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการวางแผนดำเนินการใช้หลักสูตร ด้านการบริหารหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล ด้านการสรุปการ ดำเนินงานการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาและด้านการปรับปรุงพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ หลักสูตรสถานศึกษา en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา en_US
dc.subject Curriculum Management en_US
dc.title สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียน ที่เปิดสอนช่วงชั้นที่ 1- 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 en_US
dc.title.alternative STATES OF CURRICULUM MANAGEMENT IN SCHOOLS TEACHING LEVELS 1-3 STUDENTS UNDER NAKHONRATCHASIMA EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 7 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics