dc.contributor.author |
จิตติญา, วัชรินทรางกูร |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T06:38:53Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T06:38:53Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2409 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของ
คำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการ
เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิด
และหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนภัทรบพิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต
1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 40 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำใน
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้
บทเรียนสำเร็จรูป 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25
ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.75 และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน E1/E2 E.I. และ t – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.96/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เท่ากับ 0.6769 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
หลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 67.69
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่
ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนอยู่ในระดับมาก ( Χ = 4.47) |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
บทเรียนสำเร็จรูป |
en_US |
dc.subject |
ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย |
en_US |
dc.subject |
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
en_US |
dc.subject |
Programmed Instruction |
en_US |
dc.subject |
Kinds and Functions of words in Thai Language |
en_US |
dc.subject |
Thai strand |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE DEVELOPMENT OF PROGRAMMED INSTRUCTION ENTITLED “KINDS AND FUNCTIONS OF WORDS IN THAI LANGUAGE” IN THAI STRAND FOR MATTHAYOMSUKSA 1 STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |