Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูล บริบท แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ และรูปแบบความต้องการในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง เพื่อพัฒนาสื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ กรณีศึกษา วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย การสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามเพื่อยืนยันสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาระบบจากบุคลากรที่ทำงานในสำนักงานเขตวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง นักวิชาการ และ ชุมชน ประเมินผลความพึงพอใจระบบโดยใช้แบบประเมินประเภทแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.829 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ บุคลากรที่ทำงานในสำนักงานเขตวนอุทยานภูเขาไฟกระโดงจำนวน 10 คน และ ผู้นำชุมชนองค์กร จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 30 คน โดยทั้งนี้ใช้วิธีเลือกเชิญกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ : กรณีศึกษาวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น โดยสื่อมัลติมีเดียถูกจัดเก็บในรูปของไฟล์ที่เป็นแอบพลิเคชั่น นำเสนอบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อสื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ : กรณีศึกษาวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ดานการออกแบบมีคุณภาพ รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการใช้งาน 2) ความพึงพอใจต่อการใช้งานสื่อมัลติมีเดียส่งเสริมการท่องเที่ยวเสมือนจริงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ กรณีศึกษาวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเปนรายดาน พบวาด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านประสิทธิภาพของระบบ รองลงมาคือ ด้านความสามารถของระบบกับ ความต้องการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความปลอดภัยของระบบ