Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาดีสครีตและโครงสร้าง เรื่องออโตมาตา โดยใช้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง จากนักศึกษาที่เรียนรายวิชาดีสครีตและโครงสร้าง ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 50 คน โดยแต่ละกลุ่มประกอบไปด้วย กลุ่มอ่อน ปานกลาง และเก่ง รวมกลุ่มละ 50 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลคือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาดีสครีตและโครงสร้าง เรื่องออโตมาตา โดยใช้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาดีสครีตและโครงสร้าง เรื่องออโตมาตาโดยใช้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ตามที่กำหนดไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05