ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความสำคัญระหว่างปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ สถานีตำรวจภูธร อำเภอเมืองบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor วุฒินันท์ รามฤทธิ์ en_US
dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.author สมศักดิ์, สุไต้ทอน
dc.date.accessioned 2017-09-17T02:55:51Z
dc.date.available 2017-09-17T02:55:51Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2079
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานของตำรวจ ระดับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงาน กับประสิทธิภาพในการป้องกันการปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่าง 200 คน คือ ประชากร เจ้าหน้าที่ ตำรวจชั้นประทวน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม มี 4 ตอน ซึ่งมีระดับความเชื่อมั่น (Reliability) แบบสอบถามเพื่อประเมินระดับปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เท่ากับ 0.8882 และ 0.8768 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียร์สัน กำหนดค่าสถิติระดับในสำคัญ.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานของตำรวจ โดยรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกประเด็นทั้ง 5 ด้าน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ดังนี้ คือ ด้านการประสานงานในการปฏิบัติงาน ด้านกฎหมายระเบียบข้อบังคับ ในการปฏิบัติงาน ด้านความพร้อมของบุคลากรในการปฏิบัติงาน ด้านงบประมาณ สวัสดิการในการปฏิบัติงาน และด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ 2. การศึกษาความคิดเห็น เกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ โดยรวมและรายด้าน ตามลำดับประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหาร การตรวจค้นและการออกตรวจ อยู่ระดับปานกลาง นอกนั้นอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำ ได้ดังนี้ คือ ด้านการรักษาความสงบและระงับเหตุ ด้านการสืบสวนจับกุม ล้านการบริหาร การตรวจค้นและการออกตรวจ ตามลำดับ 3. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ โดยรวมมีความสัมพันธ์กับทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง 4.ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติการงานรายด้าน คือ ด้านความพร้อมของบุคลากร ด้านงบประมาณ สวัสดิการ ด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ ด้านการประสานงานและด้านกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ กับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลาง 5.ข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองบุรีรัมย์ มีดังนี้ คือ เห็นควรเพิ่มสวัสดิการหือค่าตอบแทนการปฏิบัติงานในมากขึ้นและควรจัดสรรงบประมาณให้กับหน่อยงานผู้ปฏิบัติโดยตรงอย่างเพียงพอกับปริมาณและลักษณะงาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความสำคัญระหว่างปัจจัยแวดล้อมในการปฏิบัติงานกับประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมของตำรวจ สถานีตำรวจภูธร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics