ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิราณี จุโทปะมา en_US
dc.contributor.advisor มาลินี จุโทปะมา en_US
dc.contributor.advisor ประคอง กาญจนการุณ en_US
dc.contributor.author ชูชาติ, สามารถกุล
dc.date.accessioned 2017-09-16T06:19:56Z
dc.date.available 2017-09-16T06:19:56Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1851
dc.description.abstract การวิจัยครั้งรู้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 ตามความคิดของครูละคณะกรรมการสถานศึกษา ประชากรเป็นครูและคระกรรมการสถานศึกษา จำนวน4,662 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสัดส่วนของเครจซีและมอร์แน (Krejcie&morgan)จำนวน657คนโดยการสุมแบบหลายขั้นตอน( Multi Stage Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือแบบสำรวจรายการ(Check List)แบบมารตาส่วนประมาณค่า(Rating Scalc)และแบบปลายเปิด(Opan Form)แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉนบับ .9585 สถิติที่ใช้ในการแสดงข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-testผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารนักศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 ตามความคิดของครูและกรรมการสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการเป็นแบบอย่างและด้านการจัดสภาพแวดล้อมอยู่ในระดับมาก และส่วนด้านการว่างแผนกลยุทธ์ ด้านการจัดกิจกรรมและด้านการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลอยาในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและคุณธรรมการสถานศึกษาต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานในพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพโดยภาพรวมแตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าการวางแผนกุลยุทธ์ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมด้านการจักกิจกรรมและด้านการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลแตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01 ส่วนด้นการเป็นแบบอย่างแตกต่างกันทางสถิติที่ระดับในสำคัญ .05 3. ผลการเปรียบการคิดเห็นของครูต่อบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำงานงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานของครูโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันทางสถิติ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้นการว่างแผนกุลยุทธ์แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ส่วนด้นอื่นๆไม่แตกต่างกันทางสถิติ 4. ผลการเรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานในพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามสถานภาพโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันทางสถิติเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้นการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01 โดยรายคู่อื่นๆไม่แตกต่างกันทางสถิติ 5. ผลการเรียบเทียบความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาต่อบทบาทของผ็บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยภาพรวมไม่แตกต่างกันทางสถิติเมื่อพิจารณาเป็นรายด้นพบว่าการวางแผนกุลยุทธ์แตกต่างกันทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01โดรายคู่โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่กับคู่โรงเรียนระระดับกลางและขนาดใหญ่แตกต่างกันทางสถิตินัย .01 ส่วนคู่อื่นไม่แตกต่างกัน 6. ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาแสดงคาวมคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขต พื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ว่าควรให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมวางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องรับกันระหว่างบ้าน วัดและโรงเรียน ควรประพฤติปฎิบัตตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูนักเรียนทั่วไป ปรับปรุงห้องเรียน และอาคารเรียนและบริเวณโรงเรียนให้สะอาดร่มรื่น สงบและสวยงาม และควรจัดกิจกรรมโดยการแนะนำคณะครูและนักเรียนไปทำบุญที่วัดในวันสำคัญทางศาสนาสม่ำเสมอ มีการนิเทศ ติดตามแบบกัลยาณที่ปฎิบัติได้จริงอย่างสมำเสมอต่อเนื่องและเป็นระบบจากบุคลากรภายในโรงเรียนและเขตพื้นที่ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative Roles of school adminstrationrs in supporting students ethics and moral activities in the schools under buriram educational service area office en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics