dc.contributor.advisor | ประชิต อินทะกนก | en_US |
dc.contributor.advisor | สุนทร โครตบรรเทา | en_US |
dc.contributor.advisor | ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ | en_US |
dc.contributor.advisor | นฤมล สมคุณา | en_US |
dc.contributor.author | ปาริชาติ, ขามประโคน | |
dc.date.accessioned | 2017-09-16T04:57:56Z | |
dc.date.available | 2017-09-16T04:57:56Z | |
dc.date.issued | 2013 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1770 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษา การพัฒนาครูของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูในห้าด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านแหล่งการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาครูของผู้บริหารตามความคิดเห็นของข้าราชการครูทั้งห้าด้านในทั้งห้าด้านจำแนก ตามตัวแปรต้น คือ เพศ ประสบการณ์ และขนาดของโรงเรียน และรวบรวมปัญหา และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู 365 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของ เครซี่และมอร์แกนและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมามีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟและวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนาครูของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนาครูของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนังงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู ที่มีเพศ ประสบการณ์ และขนาดของโรงเรียนต่างกัน โดยรวมและรายด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การพัฒนาครูของผู้บริหารในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครูมีปัญหาสำคัญคือ ครูขาดความรู้ความเข้าใจด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ขาดการนำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไปสู่การปฏิบัติจริง ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตล่าช้า ครูขาดความชำนาญทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และขาดการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง และควรปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นสากรแต่งคงความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นไว้ ควรจัดอบรม สัมมนาครู แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกแก้ปัญหา ควรจัดทำห้องสมุดที่เอื้อต่อการศึกษาค้นคว้า มีสื่อ หนังสือ และผลงานทางวิชาการที่เพียงพอต่อความต้องการของครูและนักเรียน ควรปรับปรุงบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | การพัฒนาครูของผู้บริหารในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 | en_US |
dc.title.alternative | Teacher Development of Administrators in Schools under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |