Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2)ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาค่าดัชนีแระสิทธิผลจาการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4)ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านหนองยาง ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 29 คน ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และในเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) แบบสอบถามความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ E1/E2 E.I. และ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.48/85.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 2. ผลสำฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบสอบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7494 4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ ร้อยละ 82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 5. นักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก