ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor อนุ ยอดพรหมมินทร์ en_US
dc.contributor.advisor ศิริลักษณ์ ด้วงบุตรศรี en_US
dc.contributor.author เชาว์, เสริฐวิชา
dc.date.accessioned 2017-09-16T03:47:09Z
dc.date.available 2017-09-16T03:47:09Z
dc.date.issued 255
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1538
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 2) เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และ 3) เปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 148 คน และครู จำนวน 148 คน รวมทั้งหมด296 คน ได้จากการสุ่มจากกลุ่มประชากร โดยกำหนดขนาดตัวอย่าง ตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมี 3 ลัษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยการใช้ Independent Samples t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวโดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีน้ำใจ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ขยัน 2. การเปรียบเทียบทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง คือ ผู้บริหารและครู โดยภาะรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มเื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทัศนะของผู้บริหารและครู ด้าขยัน ด้านสุภาพ ด้านสะอาด ด้านสามัคคี ด้านมีน้ำใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยเรียงตามลำดับค่าร้อยละจากมากไปน้อย สามอันดับแรก ดังนี้ โรงเรียนมีนโยบายส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ รองลงมาคือ ควรให้มีการพัฒนานักเรียน ด้านคุณธรรมพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง และควรมีการประสานงานในระดับโรงเรียนกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านคุณธรรมพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีต่อการดำเนินงานตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่บุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative VIEWPOINTS OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND TEACHERS TOWARDS THE OPERATIONS OF THE EIGHT BASIC MORALS IN BUDDHISM-ORIENTED SCHOOLS UNDER BURIRAM EDUCATIONAL AREA OFFICE 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics