Abstract:
4การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาจิตสาธารณะของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) เพื่อศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 3) เพื่อศึกษาจิตสาธารณะของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจำแนกตามเพศ สาขา ประเภทโรงเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศาสนา 4)เพื่อศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของนักศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจำแนกตามเพศ สาขาวิชา ประเภทโรงเรียนที่ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศาสนา กลุ่มตัวอย่างเป็น นักศึกษากำลังศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาชั้นปีที่ 1 2 3 4 และ 5 ประกอบด้วย 8 สาขาวิชา จำนวน 399 คนซึ่งได้มาโดยวิธีแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย คือแบบสอบถามจิตสาธารณะและรูปแบบการใช้ชีวิตของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ยะลาโดยการประเมินความคิดเห็นทั้ง 5 ระดับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ(t-test)และ (f-test) ผลการศึกษาพบว่า 1.จิตสาธารณะของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอยู่ในระดับมาก 2.รูปแบบการใช้ชีวิตของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอยู่ในระดับมาก 3.จิตสาธารณะของนักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่กำลังศึกษาในแต่ละชั้นปีและนับถือศาสนาต่างกันมีจิตสาธารณะไม่แตกต่างกันและที่มีเพศ สังกัดสาขา ประเภทที่สำเร็จ การศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันมีจิตสาธารณะแตกต่างกัน 4.รูปแบบการใช้ชีวิตของนักศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีรูปแบบการใช้ชีวิตกลุ่มวิชาชีพ และกลุ่มบำเพ็ญประโยชน์ และรูปแบบการใช้ชีวิตน้อยที่สุดคือ กลุ่มเก็บตัว และเพศ สังกัดสาขา ประเภทที่สำเร็จการศึกษา และผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนชั้นปี และศาสนาต่างกันมีรูปแบบ การใช้ชีวิตแตกต่างกัน