Abstract:
การศึกษาเพื่อวิเคราะห์ความรู้เชิงเนื้อหาพื้นฐานและเนื้อหาเฉพาะเจาะจงของแนวความคิดทางพีชคณิตของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยใช้กลุ่มประชากร คือ นักศึกษาที่ศึกษาในภาคเรียนสุดท้ายในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่ศึกษาในภาคเรียนสุดท้ายในปีการศึกษา 2558 จำนวน 71 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบแบบอัตนัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความคิดทางพีชคณิตของนักศึกษาจากการสัมภาษณ์และการสนทนาแบบกลุ่มซึ่งสรุปประเด็นโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยเรื่องลำดับเลขคณิต ลำดับเรขาคณิต อนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิตต่ำที่สุด คือ 7.39 คะแนน ในขณะที่เรื่องสมการ ระบบสมการ อสมการ กราฟ คือ 9.14 คะแนน และเรื่องแบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ได้คะแนน 9.28 คะแนน แบบรูปของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของนักศึกษาพบว่า คือ การบิดเบือนบทนิยาม และทฤษฎีบท และการใช้ข้อมูลผิด โดยมีค่าเฉลี่ย 56.6 และ 49.2 คะแนน ตามลำดับ